Search This Blog

เมนูอาหารลูกน้อย "โรตีไข่ม้วน" มื้อเช้าง่ายๆ อร่อยได้ในห้านาที - Sanook

nulisblogajaa.blogspot.com

 EP29 โรตีไข่ม้วน มื้อเช้าง่ายๆ อร่อยได้ในห้านาที

ไม่น่าเชื่อว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก เราตื่นมาทำอาหารเช้าให้ริมาเข้าเดือนที่ 17 แล้วหรือเนี่ย จากประสบการณ์สรุปได้ว่า มื้อเช้าอย่างน้อยต้องให้แน่ใจว่าประกอบไปด้วยไข่ 1 ฟอง เป็นโปรตีน พร้อมกับสารอาหารหลัก คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ให้ครบถ้วนก่อน แล้วจะเสริมเติมแต่งเพิ่ม ไม่ว่าจะผักผลไม้อะไรค่อยว่ากันไม่ตายตัว เมนูในสต็อกที่ผ่านมาก็จะวนๆ ไปตั้งแต่แซนวิช ขนมปังชุบไข่ ข้าวผัด ไข่คน ออมเล็ต เส้นผัดต่างๆ รวมไปถึงการโมของเหลือจากมื้อคืนก่อนหน้า ซึ่งมักจะใช้เวลาประมาณ 45 นาที กว่าจะถึงปากแม่ริมา  

ความท้าทายในเรื่องของเวลาที่จะเกิดขึ้นในวัยเข้าเรียนนี่สิ เวลาเช้าของเราจะสั้นลงขึ้นมากกับกรอบภารกิจที่แน่นขึ้น คงต้องเริ่มหาไอเดียและเทคนิคใหม่ๆ ที่ทำให้อาหารเช้าที่อร่อย สารอาหารครบ และใช้เวลาที่คำนวณดูแล้วว่าทั้งเตรียมตั้งปรุงต้องไม่เกิน 15-20 นาที วันนี้ คุณแม่ปอม รัตมา พงศ์พนรัตน์ พรชำนิ ขอแนะนำเมนูฝึกทำเวลาอย่าง โรตีไข่ม้วน มื้อเช้าง่ายๆ อร่อยได้ในห้านาที โดยได้รับแรงบันดาลใจจากเมนูของคุณนาดิย่า ฮุนเซย แชมป์ The Great British Bake off รายการโปรดที่เป็นการแข็งขันทำขนมของเหล่าพ่อบ้านแม่บ้านทั่วสหราชอาณาจักร

ส่วนประกอบของโรตีไข่ม้วน แน่นอนล่ะต้องมีไข่และโรตีเป็นหัวใจหลัก คือเอาเข้าจริงใช้เพียงสองอย่างก็เอาอยู่ค่ะ  สำหรับสูตรของแม่ ขอสอดแทรกเพิ่มความกระชุ่มกระชวยยามเช้าของซุปเปอร์ฟู้ดอย่าง เมล็ดแฟลกซ์ ที่มีไขมันดีอย่างโอเมก้า 3 ดีต่อการพัฒนาด้านสมอง ซึ่งเราควรรีบอัดก่อนอายุสามขวบ เพราะในช่วง 1000 วันแรกนี้ เป็นช่วงที่สมองเติบโตและพัฒนามากที่สุด ส่วนเครื่องปรุงอื่นๆ ดัดแปลงกันตามตู้เย็นแต่ละบ้านเลยค่ะ

ไม่ว่าจะเป็น เบคอน แฮม ชีส มะเขือเทศ ทำของเด็กเสร็จ ก็ทำของผู้ใหญ่ต่อได้เลยด้วย บรรเลงให้ถูกปากตามชอบได้นะคะ อย่างน้ำพริกเผา หมูหยอง กุนเชียง เป็นต้น นึกเสียว่า มันคือ เครป ที่มีสองชั้น ทั้งนุ่มจากไข่และกรุบกรอบขึ้นมาหน่อยจากแป้งโรตี หรือ ขนมเบื้องที่นุ่มหน่อยและมีขนาดใหญ่เท่านั้นเองค่ะ คุณแม่ปอมแค่ให้แนวทางการประกอบร่างจานนี้พอเป็นไอเดีย ที่เหลือตามแต่ความสร้างสรรค์จินตนาการของแต่ละบ้านเลยค่ะ

สำหรับแผ่นโรตีนั้น ถ้าจะปรับเพื่อให้เข้ากับบ้านเรา เราสามารถใช้แผ่นโรตีสายไหมถ้าชอบแป้งแบบบางหน่อย หรือถ้าชอบเนื้อนุ่มหนา ลองหาซื้อแผ่นโรตีแช่แข็งที่ทานกับแกงเนื้อก็ได้ ส่วนวันนี้แม่ใช้แป้งตอติย่าที่มีติดตู้เย็นพอดี (เป็นแผ่นแป้งสาลีสำหรับห่อรับประทานของอาหารเม็กซิกัน หาซื้อได้ตามซุปเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ก็จะได้ความหนาบางที่พอดี ส่วนตัวเป็นลูกค้าดึกดำบรรพ์ของยี่ห้อ โดนิตา ตั้งแต่สมัยทำร้านอาหาร ถือว่าเป็นไอเท็มติดตู้เย็นอย่างหนึ่งเลยค่ะ ทำได้หลายอย่าง ไว้มีโอกาสจะมานำเสนอเมนูอื่นๆ อีก) เราไปดูวิธีทำกันเลยค่ะ

เครื่องปรุงสำหรับ 1 ม้วน
ไข่ไก่ 1 ใบ
นมสด 3 ช้อนโต๊ะ
ครีมชีส 1 ช้อนชา (จะไม่ใส่ก็ได้)
เมล็ดแฟลกซ์ป่น 1 ช้อนโต๊ะ (จะไม่ใส่ก็ได้)
เนย 1 ช้อนชา
ของที่มีในตู้เย็น แฮม เบคอน มะเขือเทศ ชีส
ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ
แผ่นโรตี/ตอติย่า 1 แผ่น
ชีสพามีซาน ตามชอบ


วิธีทำ

1.       นำ ไข่ นม ครีมชีส เมล็ดแฟลกซ์ ผสมตีให้เข้ากัน นำเนยทาบนกระทะ เทส่วนผสมของไข่ลงไป เติมเครื่องที่มีในตู้เย็นตามชอบ ขอแค่ให้หั่นเป็นชิ้นเล็กๆ จะได้ง่ายต่อการม้วนเป็นพอ จะใส่หมูหยอง กุนเชียง ได้หมดเลยค่ะ ขอแค่เวลาลงใส้ให้อยู่พอดีกรอบของแผ่นแป้งจะได้ไม่ล้นออกมาค่ะ

2.       จากนั้นนำแป้งลงมาวางให้ได้กึ่งกลาง โรยชีสพามีซานลงไปบนแป้ง รอไข่สุก กลับด้าน รอให้เนยละลายเกาะตัวแป้ง ตักลงบนจานโดยที่ด้านแป้งอยู่ข้างใต้

3.       จับขอบม้วนเหมือนโรตีสายไหม หั่นครึ่งหรือจะห่อไปทานบนรถก็ได้ เวลาทานที่บ้านอาจแนมกับสลัดผักกาดแก้วนิดหน่อยให้พอสดชื่นปาก เท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย

เป็นยังไงกันบ้างคะ หวังว่าคงจะลองไปทำดูนะคะ ทำเสร็จแล้วลองถ่ายรูปมาแบ่งปันกันดูจะดีใจมากค่ะ (#icookrimasrecipes) แม่อยากเห็นเวอร์ชั่นอื่นๆ ที่อาจจะน่าทานและอร่อยกว่าของแม่อีก ไว้พบกันอาทิตย์หน้าค่ะ ขอให้มีความสุขในการเข้าครัวเพื่อสร้างพื้นฐานในการรับประทานที่ดีของเจ้าตัวน้อยนะคะ 

Let's block ads! (Why?)



"อร่อย" - Google News
May 08, 2020 at 01:45PM
https://ift.tt/2SLtVhs

เมนูอาหารลูกน้อย "โรตีไข่ม้วน" มื้อเช้าง่ายๆ อร่อยได้ในห้านาที - Sanook
"อร่อย" - Google News
https://ift.tt/2xSiqxg
https://ift.tt/2yDhXQa

Bagikan Berita Ini

0 Response to "เมนูอาหารลูกน้อย "โรตีไข่ม้วน" มื้อเช้าง่ายๆ อร่อยได้ในห้านาที - Sanook"

Post a Comment

Powered by Blogger.