Search This Blog

คุณชายตะลอนชิม : กุ้ยช่าย บ้านวรรณ แป้งบางใส ไส้เยอะ - ไทยรัฐ

nulisblogajaa.blogspot.com
นึ่งสดๆใหม่ๆ “แป้งบางใส ไส้เยอะ (ตู้ม...ตู้ม)”

ลองลิ้มรสความอร่อยกันไปแล้ว ก็คงต้องถามว่าได้สูตรมาจากไหน คำยืนยันจากปากเจ้าของร้าน กุยช่ายแสนอร่อย วรรณภา กลัดแพ อายุ 48 ปี บอกว่า “คิดเองค่ะ ลองทำปรับปรุงทั้งแป้ง น้ำจิ้มให้ลงตัว...แป้งเน้นความนุ่ม บาง เหนียว เคี้ยวเพลินอร่อยเกินห้ามใจ...” ประโยคหลังสุดนี้ “คุณชาย 1” เติมเองเพราะลองแล้วอร่อยเพลินกล่องเดียวมี 8 ลูกเขื่องๆใช้เวลาไม่นานก็หมดเกลี้ยง 555...สบายท้อง สบายหัวใจกันปายยยย

เคล็ดลับความอร่อยอีกอย่างที่ต้องบอกให้รู้ ซื้อไปแล้วยังไม่ได้ทานสามารถแช่ตู้เย็นเก็บเอาไว้ได้ หากจะกินเมื่อไหร่ก็เอาออกมาอุ่นในไมโครเวฟสัก 15 วินาทีก็อร่อยเพลินหัวใจ รับรองว่าแป้งไม่แข็งชัวร์ๆ

อันนี้ “คุณชาย 1” ฟังเขาว่ามา ยังไม่ได้ลอง เพราะซื้อไป 4 กล่องกลับไปทานที่บ้าน ไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็เรียบร้อย สมาชิกในบ้าน 4 ชีวิต...ที่อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ

กินแล้วก็เอ่ยปาก เมื่อไหร่จะไปซื้ออีก เพราะแป้งนุ่ม ไส้แน่น กินเปล่าๆก็อร่อย กินกับน้ำจิ้มก็เด็ดสะระตี่เสียไม่มี...น่าดีใจกับเจ้าของร้านเสียจริงๆ

ไส้ทำใหม่สดทุกๆวันไม่ต้องห่วงว่าจะเก่าเก็บ ไล่เรียงไปตั้งแต่...ผักกุยช่าย ดั้งเดิมออริจินัล ไส้เผือก...ก็หอมชวนกิน แล้วก็มี... มันแกวกับไส้หน่อไม้...ที่เอาไปผัดให้หอมกับกุ้งแห้ง ถือเป็นไส้คาว ส่วนไส้สุดท้าย มันม่วง... สูตรพิเศษจากทางร้านขอบอกว่า ไม่ได้ผสมอะไรเลย มันม่วงล้วนๆถึงใจจริงๆ

“กุ้ยช่าย เผือก มันม่วง ใครทานมังสวิรัติทานได้จ้า”

กว่าจะเป็นความอร่อยอยู่ในกล่อง กุยช่ายวันละสองพันลูก สมาชิกในครอบครัว บางวันพ่อแม่ลูกต้องตื่นมาตั้งแต่ตีหนึ่งตีสองก็มาเตรียมวัตถุดิบ ทำแป้ง ปั้น...เสร็จแล้วก็เช้าพอดี ได้เวลานึ่งไปขายไป ทำไปส่งไปอย่างนี้ทุกวันไม่เคยขาด เริ่มมาซื้อหา สั่งกันได้ตั้งแต่เวลา 08.00 น. ซึ้งนึงนึ่งได้ 50 ลูก ใช้เวลานึ่งราวๆ 5 นาที...

แต่เผือกนึ่งนานหน่อย 10 นาที ก็ทำกันทั้งหมด 40 ซึ้ง

“กุ้ยช่าย บ้านวรรณ” วรรณภา กลัดแพ ต้นตำรับความอร่อย

วรรณภา เจ้าของความอร่อย ย้ำว่าวันไหนขายดีมากๆก็จะหมดเร็ว เคยเร็วที่สุด...บ่ายโมงจ้า ซึ่งถ้าโดยปกติทั่วไปแล้วเวลาปิดร้านจะอยู่ที่16.00 น. แต่ส่วนใหญ่ไม่เกินบ่ายสองก็ขายหมดแล้ว

จะทำมากไปกว่านี้ ก็ต้องบอกกันตรงๆว่า ทุกวันนี้เราทำกันในครอบครัว มีเรากับคู่ชีวิตเป็นกำลังสำคัญ ส่วนช่วงนี้ปิดเทอมก็ได้ลูกมาช่วยเสริมอีกแรงก็ถือว่าเบาลงไปได้บ้าง เคยคิดจะหาคนมาช่วยอยู่เหมือนกันนะ

กระบวนการขั้นตอนแต่ละไส้ ยากง่ายแค่ไหนอย่างไร พื้นฐานทุกไส้วัตถุดิบได้มาแล้วจะต้องล้างทำความสะอาดให้ดีที่สุด ผักก็จะเอามาหั่นแล้วก็ปรุงรส ส่วนหน่อไม้หั่นแล้วก็เตรียมเอามาผัด เทคนิคที่ทำกันก็คือจะทอดกุ้งก่อนให้หอม

กุยช่าย...ธรรมด๊าธรรมดาดั้งๆเดิมๆ บอกเลยว่าไส้นี้แหละไม่ง่ายถ้าจะทำให้อร่อย วรรณภา บอกว่าเราจะต้องเลือกวัตถุดิบให้ดีที่สุดตั้งแต่ต้น นั่นก็คือ “ต้นกุยช่าย” จะต้องสั่งไร่ที่ส่งมาเลยว่าจะต้องเป็นต้นหนึ่ง หมายถึงว่าเป็นกอแรกที่ปลูกขึ้นมาแล้วมีการตัด ก็คือยอดแรกที่จะถูกมีดตัดมาขาย

ปกติแล้วกุยช่ายจะตัดทั้งหมดด้วยกัน 7 มีดต่อการปลูกแต่ละครั้ง ดังนั้นเราใช้กุยช่ายต้นหนึ่ง...มีดแรกก็ย่อมมีความหวานอร่อยที่สุดจริงๆ แถมต้นมีเนื้ออวบแน่น สดฉ่ำสุดๆ ได้มาแล้วก็ล้างน้ำทำความสะอาด หั่นมือเป็นท่อนๆ แต่เราไม่ได้ผัดนะ จะเอาไปแช่เย็นไว้แล้วก็เอามาห่อไส้...เวลานึ่งไปแล้วจะมีสีเขียวสดใสน่าทาน หอม อร่อย นุ่มได้อรรถรสกุยช่ายแท้ๆการันตี...ต้องลองให้ได้นะครับ

เอาเป็นว่าหากได้ลองเผือกก็หอมสุดๆ...ไม่ต้องบอกก็รู้ว่าใช้เผือกหอมชัวร์ๆ หน่อไม้ก็อร่อยกลมกล่อม มันแกวก็ใช้ได้...ยืนยันว่าอร่อยทุกไส้ทั้งไส้คาว ไส้ปกติเพราะลองมาแล้วกับตัวเอง

รวมๆกุ้ยช่าย บ้านวรรณ มีสโลแกนความดีงาม ง้ามงาม คือ... “แป้งบางใส ไส้เยอะ (ตู้ม.....ตู้ม)”

สำหรับ “ตัวแป้ง” ที่ว่าเป็น “สูตรพิเศษ” นั้นบางจริงๆ นึ่งเสร็จเรียบร้อยเห็นไส้อัดแน่นมาแบบเต็มๆชัดเจนจ๋าเสียขนาดนั้น หรือบางลูกก็มีแตกๆปริๆบ้างแสดงให้เห็นถึงความบางเหนียวของแป้งได้เป็นอย่างดี

บางครั้ง...ก็มีลูกค้าหลายคนเอ่ยปาก อยากจะทานแป้งเยอะๆเพราะนุ่มดี ขอให้ปั้นหนาๆหน่อย แต่ก็บอกกลับไปว่ายากหน่อยค่ะ...แป้งเป็นสูตรเฉพาะ เคยทำอย่างนี้มาจนชินเสียแล้ว อร่อยแบบต้นตำรับไปก่อนนะคะ

“น้ำจิ้ม”...เรียกว่ามีทีเด็ด มั่นใจว่าอร่อยชัวร์เพราะผ่านร้อนผ่านหนาวขายดิบขายดีมาจนถึงวันนี้ต้องดีแน่ๆ กุ้ยช่ายกินเปล่าๆก็ว่าอร่อยแล้ว ถ้าจิ้มน้ำจิ้มแม่วรรณเข้าไปแล้วล่ะก็ยิ่งนัว ชัวร์ๆล้านเปอร์เซ็นต์

รสกลมกล่อม เผ็ดกำลังดี...ไม่โดด

ผักกุยช่าย, มันแกว, หน่อไม้, มันม่วง ฟินนนเว่อร์

ร้าน “กุ้ยช่าย บ้านวรรณ” อีกหนึ่งของดีของดังเขตคลองสามวา เปิดขายทุกวันไม่มีวันหยุด เวลา 08.00-16.00 น. (แต่ส่วนใหญ่ไม่เกินบ่ายสองก็หมดเกลี้ยงแล้ว)ช่องทางการขายมีตั้งแต่หน้าร้าน สั่งได้ทางเฟซบุ๊กเพจ “กุ้ยช่าย บ้านวรรณ”...ทางไลน์ หรือโทรศัพท์ก็ได้ที่เบอร์ 08-9778-7725,08-1924-4026

หรือดีลิเวอรีผ่านฟู้ดแพนด้าก็สะดวกเหมือนกันระยะไม่เกิน 5 กิโลเมตร ส่งฟรี

แวะมาสักการะ “หลวงปู่ทวด” วัดพระยาสุเรนทร์ก็อย่าลืมแวะ ไม่ได้ลองชิม “กุ้ยช่าย บ้านวรรณ” ถือว่าพลาดเจ้าค่ะ.


คุณชาย 1

Let's block ads! (Why?)



"อร่อย" - Google News
May 31, 2020 at 05:20AM
https://ift.tt/3cigD31

คุณชายตะลอนชิม : กุ้ยช่าย บ้านวรรณ แป้งบางใส ไส้เยอะ - ไทยรัฐ
"อร่อย" - Google News
https://ift.tt/2xSiqxg
https://ift.tt/2yDhXQa

Bagikan Berita Ini

0 Response to "คุณชายตะลอนชิม : กุ้ยช่าย บ้านวรรณ แป้งบางใส ไส้เยอะ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.