Search This Blog

'ข้าวเหนียวมะม่วง' อร่อยโดนใจ..เมนูต้องลอง - เดลีนีวส์

nulisblogajaa.blogspot.com
ข้าวเหนียวมูน ขนมหวานยอดนิยมที่คนไทยรู้จักกันมานาน นอกจากมีเมนูหน้าต่าง ๆ ให้เลือกรับประทานแล้ว ยังสามารถดัดแปลงสูตรกินคู่ผลไม้หน้าร้อนเข้ากันได้เป็นอย่างดี เป็นเมนู ข้าวเหนียวมะม่วง และ ข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน ไม่เพียงเป็นที่ชื่นชอบของคนไทยเท่านั้น ปัจจุบันยังเป็นจานโปรดของชาวต่างชาติมากขึ้นเรื่อย ๆ วันนี้คอลัมน์ ช่องทางทำกิน มีข้อมูลร้านข้าวเหนียวมูนที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามาแนะนำ...
   
 ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเรื่องนี้ คือ เจ๋ง-เฉลิมพันธ์ เจษฎาพงศ์ภักดี วัย 31 ปี เจ้าของร้านข้าวเหนียวมูน แม่เก่ง เจ้าแรกที่คิดค้น “ข้าวเหนียวมูนสมุนไพรแฟนซี” และ “ข้าวเหนียวมูนธัญพืช” เจ้าตัวเล่าให้ฟังว่า รับช่วงธุรกิจต่อมาจากคุณพ่อ-วิศิษฐ์ เจษฎาพงศ์ภักดี และคุณแม่-ไอจวง เจษฎาพงศ์ภักดี ธุรกิจนี้เรียกได้ว่าเป็นธุรกิจครอบครัวอย่างแท้จริง เกิดจากการมีส่วนร่วมของคนในครอบครัวทั้งการเสนอแนวคิดและขั้นตอนการผลิต เนื่องจากช่วงแรกครอบครัวมีอาชีพรับผลไม้ตามฤดูกาลมาขาย พอถึงช่วงที่ผลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาดจำนวนมาก ทางร้านจะขายดีเป็นพิเศษ ลูกค้าก็แนะนำให้ลองทำข้าวเหนียวมูนมาขายบ้าง เพราะเมื่อ 40 กว่าปีที่แล้ว บริเวณซอยโชคชัย 4 (54) ยังไม่มีเจ้าไหนทำข้าวเหนียวมูนขาย จึงได้เริ่มจากการลองผิดลองถูกประมาณ 1 ปี จนมาลงตัวเป็นที่ถูกอกถูกใจของผู้ที่ได้ลิ้มลอง ทั้งรสชาติ คุณภาพ และข้าวเหนียวมูน รวมถึงความโดดเด่นเรื่องสีสันจากสมุนไพรไทยธรรมชาติ ทำให้แบรนด์แม่เก่งเป็นที่รู้จักของบรรดานักชิมและผู้ที่ชื่นชอบ
        
เจ๋งโตมาพร้อมกับธุรกิจข้าวเหนียวมูน รู้ขั้นตอนการผลิตทุกอย่าง เอาความรู้ด้านบริหารธุรกิจมาพัฒนาต่อยอดธุรกิจต่อตอนนี้รับช่วงธุรกิจแบบเต็มตัว อย่าง ข้าวเหนียวสมุนไพรแฟนซี เป็นไอเดียของผมที่นำสีจากสมุนไพรมาผสมสร้างสีสัน สีม่วงจากอัญชัน, สีเหลืองจากขมิ้น, สีเขียวจากใบเตย, สีส้มจากแครอท, สีแดงจากบีทรูท, สีดำจากข้าวเหนียวดำ, สีชมพูจากดอกเฟื่องฟ้า และสีเนื้อจากแก่นฝาง ทำออกมาขายกระแสตอบรับดีมาก ๆ จนระยะหลัง ๆ มีคนลอกเลียนเยอะ จึงได้พัฒนาสินค้าตัวใหม่จากกระแสรักสุขภาพ “ข้าวเหนียวมูนธัญพืช ปรากฏว่ามีลูกค้าสนใจกันมาก เช่น ข้าวเหนียวมูนลูกเดือย, ข้าวเหนียวมูนแปะก๊วย, ข้าวเหนียวมูนเม็ดบัว, ข้าวเหนียวมูนถั่วเหลือง, ข้าวเหนียวมูนงาม่อน, ข้าวเหนียวมูนกลอย ฯลฯ ทางร้านใช้ส่วนผสมจากธรรมชาติ ทำสดใหม่ ไม่ขายของค้างคืน รสชาติต้องคงที่จะมาซื้อกี่ครั้งก็จะได้รสชาติเดิมกลับไป


        
ร้านแม่เก่งจะเลื่องชื่อในเรื่องของข้าวเหนียวมูนแล้ว เรื่องมะม่วงก็ได้รับการการันตีว่าเยี่ยม ทั้งพันธุ์น้ำดอกไม้และพันธ์ุอกร่องที่คัดสรรคุณภาพเกรดส่งออกมาจำหน่าย มีรสชาติหวานอร่อย ไม่ผ่านการบ่มแก๊ส มีให้รับประทานได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ทางร้านยังมีเมนูข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียนและข้าวต้มมัดที่อร่อยไม่แพ้กัน
        
อุปกรณ์ หลักที่ต้องใช้ มี…เตาแก๊ส, ลังถึงขนาดใหญ่, ไม้พาย, หม้อสเตนเลส, ถังน้ำ, กะละมังขนาดใหญ่, ถาด, มีด, ทัพพี, กระชอน, ผ้าขาวบาง และเครื่องไม้เครื่องมือเบ็ดเตล็ดอื่น ๆ ที่สามารถหยิบฉวยได้จากในครัว
        
ส่วนวัตถุดิบใช้ทำ “ข้าวเหนียวมูน” ถ้าใช้ข้าวเหนียวเขี้ยวงู 10 กก. จะใช้มะพร้าวขูดขาว 17 กก., น้ำตาลทรายขาว 5 กก., เกลือป่น และแป้งข้าวโพด
        
ขั้นตอนการทำ ข้าวเหนียวมูน
        
เริ่มจากนำข้าวเหนียวมาแช่น้ำทิ้งไว้ 3 ชั่วโมง แล้วซาวล้างให้สะอาด เสร็จแล้วนำไปใส่ลังถึงนึ่ง โดยรองด้วยผ้าขาวบาง เกลี่ยข้าวเหนียวให้ทั่ว นึ่งน้ำเดือดไฟแรงประมาณ 45 นาที เพื่อให้เมล็ดข้าวเหนียวอ่อนนุ่ม
        
ระหว่างที่รอข้าวเหนียวสุก ทำการคั้นมะพร้าวด้วยน้ำต้มสุกจนได้หัวกะทิสดที่เข้มข้น จากนั้นนำหัวกะทิสดที่ได้มาแบ่งเป็น 2 ส่วน น้ำกะทิส่วนแรกจะใช้ในการมูนข้าวเหนียว ใส่น้ำตาลทราย และเกลือ ให้รสชาติออกหวานเค็มพอดี ๆ ใช้ทัพพีคนส่วนผสมให้ละลายเข้ากัน แล้วนำไปกรองในผ้าขาวบางอีกรอบ เสร็จแล้วยกขึ้นตั้งไฟพอเดือด ยกลงตั้งพักไว้
        
เมื่อข้าวเหนียวที่นึ่งสุก ให้เทใส่กะละมัง นำน้ำกะทิที่เตรียมไว้เทราดลงในข้าวเหนียวที่ยังร้อน ๆ ใช้ไม้พายช่วยมูนให้ข้าวเหนียวกับน้ำกะทิเข้ากันจนทั่ว ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 20-25 นาที เพื่อให้ความร้อนจากข้าวเหนียวดูดซึมน้ำกะทิให้แห้ง
        
น้ำกะทิส่วนที่สอง จะใช้ราดข้าวเหนียวเพื่อเพิ่มรสชาติ โดยผสมแป้งข้าวโพด น้ำตาลทราย เกลือนิดหน่อยลงไป คนส่วนผสมให้ละลายเข้ากันดี คนไปเรื่อย ๆ ไม่ให้กะทิแตกมัน พอเดือดยกลงตั้งพักไว้ จัดเสิร์ฟ โดยวางข้าวเหนียวมูนราดด้วยน้ำกะทิ โรยหน้าด้วยถั่วเขียวซีกคั่ว นำมะม่วงฉ่ำ ๆ มาปอกแล้วหั่นเป็นชิ้นวางข้าง ๆ กินเข้ากั๊นเข้ากัน จุดเด่นข้าวเหนียวมูนร้านแม่เก่งคือจะมีรสชาติหวานมันกลมกล่อม ข้าวเหนียวไม่แฉะ เมื่อรับประทานรสชาติยังติดลิ้นอยู่ สามารถเก็บในตู้เย็นได้นานเป็นเดือน เพราะใช้หัวกะทิล้วนจึงไม่เสียง่าย
        
ราคาขายข้าวเหนียวมูนสมุนไพร (หลากสี) ขายกิโลกรัมละ 220 บาท, ข้าวเหนียวมูนธัญพืช กิโลกรัมละ 240 บาท, มะม่วงน้ำดอกไม้และมะม่วงอกร่อง ราคาไม่แน่นอนขึ้นอยู่กับแต่ละช่วง, หน้าสังขยา ถ้วยละ 50 บาท, หน้าปลาแห้ง ถ้วยละ 30 บาท และข้าวต้มมัด ชิ้นละ 20 บาท
   
สนใจร้านข้าวเหนียวมูน “แม่เก่ง” ต้องการซื้อหาหรือสั่งมารับประทานช่วงที่ต้องทำงานอยู่กับบ้าน ร้านนี้ตั้งอยู่ปากซอยหมู่บ้าน ต.รวมโชค 33/496 ซอยโชคชัย 4 (54) ถนนลาดพร้าว กรุงเทพฯ ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่ 06.00-21.00 น. ต้องการติดต่อไปใช้ในงานอีเวนต์และงานต่าง ๆ ติดต่อ เจ๋ง และ แม่เก่ง ได้ที่ โทร. 08-9881-2349, 0-2538-3331 หรือทางไลน์ : maekeng496 อาชีพนี้เป็นช่องทางที่น่าพิจารณา...

..............................................................
เชาวลี ชุมขำ : รายงาน
 

Let's block ads! (Why?)



"อร่อย" - Google News
May 17, 2020 at 11:00AM
https://ift.tt/2LxR17h

'ข้าวเหนียวมะม่วง' อร่อยโดนใจ..เมนูต้องลอง - เดลีนีวส์
"อร่อย" - Google News
https://ift.tt/2xSiqxg
https://ift.tt/2yDhXQa

Bagikan Berita Ini

0 Response to "'ข้าวเหนียวมะม่วง' อร่อยโดนใจ..เมนูต้องลอง - เดลีนีวส์"

Post a Comment

Powered by Blogger.