Search This Blog

แม่บ้านชวนชิม "ข้าวหลามลืมผัว" อร่อยริมทางที่วังทอง สดใหม่ทุกวัน - ไทยรัฐ

nulisblogajaa.blogspot.com

ชาวบ้านวังกะบาก เผาข้าวหลามขายนักท่องเที่ยวสองฝั่งถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก ใช้เอกลักษณ์ร่มแดง ป้ายแดง ป้ายเชิญชวนตัวใหญ่สะดุดตาว่า “ข้าวหลามลืมผัว” วันหยุดยาว ขายดิบขายดี 

วันที่ 26 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า บรรยากาศการท่องเที่ยวตามถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก ทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติและร้านอาหารชื่อดังในเขต อ.วังทอง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก และเขตพื้นที่ อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ช่วงวันหยุดยาวคึกคัก มียานพาหนะทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ใช้ถนนกันจำนวนมาก และเมื่อนักท่องเที่ยวขับรถผ่านค่ายสฤษดิ์เสนา กรมรบพิเศษที่ 4 บริเวณบ้านวังกะบาก หมู่ 19 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง ที่อยู่ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลกประมาณ 35 กิโลเมตร จะสะดุดตากับร่มสีแดงและป้ายสีแดงที่อยู่ริมถนนมองเห็นได้ชัดเจนในระยะไกล ทั้งขาออกและขาเข้า อ.วังทอง โดยป้ายสีแดงเขียนหนังสือตัวใหญ่ว่า “ข้าวหลามลืมผัว” ต่อด้วยชื่อเจ้าของ เช่น ข้าวหลามลืมผัวเจ๊หวี ข้าวหลามลืมผัวดรีม ดรีม

นางสาวสุพรรณี พรมมา อายุ 22 ปี ชาวบ้านวังกะบาก หมู่ 19 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง เปิดเผยว่า ตนเป็นแม่ค้ารายใหม่ เพิ่งมาทำอาชีพขายข้าวหลามลืมผัวเมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา หากเดินทางมาจากตัวเมืองพิษณุโลกมุ่งหน้าสู่เพชรบูรณ์ ก่อนถึงน้ำตกสกุโณฑยานหรือน้ำตกวังนกแอ่น จะเจอร้านตนเป็นร้านแรกใช้ชื่อว่า “ข้าวหลามลืมผัว ดรีม ดรีม” เหตุผลที่มาขายเพราะเห็นชาวบ้านในหมู่บ้านทำขายมา 10 กว่าปีแล้ว และขายได้ดีจนสามารถยึดเป็นอาชีพหลักได้ เมื่อก่อนตนเคยทำงานโรงงาน วันนี้หันมายึดอาชีพทำข้าวหลามขาย และที่ต้องเขียนป้ายว่าข้าวหลามลืมผัว เพราะเขียนตามพี่ป้าน้าอาที่เคยขายมาก่อนซึ่งล้วนแต่เขียนป้ายร้านว่า ข้าวหลามลืมผัว

สำหรับที่มาของคำว่าลืมผัวนั้น มาจากชื่อพันธุ์ข้าวเหนียวดำ ที่กินแล้วอร่อย จนได้ชื่อว่าเป็นข้าวเหนียวลืมผัว นักท่องเที่ยวจำนวนมากเมื่อแวะซื้อจะสอบถามว่าทำไมชื่อข้าวหลามลืมผัว ก็ต้องอธิบายว่ามาจากชื่อพันธุ์ข้าวเหนียวดำ

"ข้าวหลามของชาวบ้านวังกะบาก จะทำสดใหม่วันต่อวัน จะไม่มีการนำของค้างคืนมาขายให้ลูกค้าต่อ ช่วงเทศกาลท่องเที่ยววันหยุดยาวจะขายหมด ส่วนวันธรรมดายอดขายจะอืดๆ ถ้าขายไม่หมด ก็จะนำข้าวหลามใส่รถจักรยานออกตระเวนเร่ขายให้ชาวบ้านในราคาพิเศษ"

ส่วนเจ๊หวี เจ้าของร้านข้าวหลามลืมผัวเจ๊หวี เผยว่า ชาวบ้านที่มาขายข้าวหลามส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำการเกษตร ทำสวนผลไม้ ค้าขาย และรับจ้างทั่วไป เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน สมัยที่ยังเป็นถนนสองเลน เริ่มมีชาวบ้านเผาข้าวหลามขาย ปรากฏว่าขายมีนักท่องเที่ยวแวะซื้อเป็นประจำ จากนั้นชาวบ้านก็เริ่มหันมาประกอบอาชีพเผาข้าวหลามขายตามๆ กัน ปัจจุบันมีประมาณ 20 ครอบครัว ซึ่งข้าวหลามบ้านวังกะบากจะทำวันต่อวัน เริ่มจากหลังจากเสร็จการขายในแต่ละวัน จะมานำข้าวเหนียวมาแช่น้ำทิ้งไว้ เตรียมกระบอกไม้ไผ่ไว้ในช่วงเย็น กระทั่งเวลาประมาณ 03.00 น. จะนำข้าวมาคลุกเคล้ากับถั่วดำ กรอกข้าวใส่กระบอกไม้ไผ่พร้อมเทน้ำกะทิตามลงไป แล้วตั้งเรียงกันแล้วใช้ไฟเผาประมาณ 2-3 ชั่วโมง หลังจากเผาข้าวหลามที่บ้านเสร็จประมาณ 06.00 น. ก็ใส่รถเข็นนำมาตั้งขายที่ร้านซึ่งทำเป็นเพิงอยู่ริมถนน โดยจะนั่งปอกเปลือกกระบอกข้าวหลามที่ร้าน ระหว่างรอนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมาแวะซื้อ

"ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดยาวส่วนใหญ่จะขายหมด ส่วนวันธรรมดามีเหลือบ้าง ถ้ามีเหลือก็จะนำออกไปตระเวนขายให้ชาวบ้านในราคาถูก ส่วนการทำมากน้อยแค่ไหนนั้นแต่ละเจ้าทำไม่เท่ากัน บางรายใช้ข้าววันละ 4-5 ลิตร ส่วนที่ร้าน ช่วงวันหยุดจะใช้ข้าวเหนียววันละ 7 ลิตร มีกำไรหลังการขายประมาณ 500-600 บาทต่อวัน"

เจ๊หวี กล่าวต่อว่า ลูกค้ามีทั้งนักท่องเที่ยว และลูกค้าขาประจำที่เคยอุดหนุนกัน ส่วนใหญ่จะถามด้วยความสงสัย ว่าข้าวหลามลืมผัวเป็นอย่างไร จึงตอบลูกค้าไปว่า เป็นชื่อข้าวเหนียวดำที่มีความอร่อย และมีการตั้งชื่อพันธุ์ว่าข้าวลืมผัว หลายรายเคยซื้อแล้วก็ติดใจ แวะมาซื้อกลับไปที่บ้านอีก

สำหรับราคาขายข้าวหลามที่บ้านวังกะบาก ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง นั้นทุกร้านจะขายในราคาเดียวกันทั้งหมด ไม่มีการแข่งขันด้านราคา ปัจจุบันวางขายมัดละ 50 บาท และมัดละ 100 บาท มีทั้งข้าวเหนียวดำล้วน ข้าวเหนียวขาวล้วน ข้าวเหนียวสังขยา และมีมัดที่ผสมกัน เพื่อให้เป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าทุกคน ที่สำคัญคือ เอกลักษณ์ร่มแดงของร้านขายข้าวหลามลืมผัวทุกร้านของบ้านวังกะบาก เป็นที่จดจำของนักท่องเที่ยว บางคนบอกต่อกันไปว่าให้สังเกตย่านที่มีสีแดงมองเห็นได้ในระยะไกล เพราะทุกร้านใช้ร่มบังแดดสีแดง ผ้าบังแดดสีแดง ป้ายชื่อร้าน ป้ายสินค้า ใช้สีแดงหมด และส่วนใหญ่เจ้าของร้าน คนขาย ก็ล้วนเป็นแม่บ้าน เป็นผู้หญิงแทบทุกร้าน

"หากท่านใดเดินทางผ่านถนนพิษณุโลก-หล่มสัก ขอเชิญชวนจอดรถแวะอุดหนุนข้าวหลามลืมผัวที่บ้านวังกะบากกันได้ ตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเย็นของทุกวัน" เจ๊หวีกล่าว.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"อร่อย" - Google News
July 26, 2020 at 11:17AM
https://ift.tt/3jEAZII

แม่บ้านชวนชิม "ข้าวหลามลืมผัว" อร่อยริมทางที่วังทอง สดใหม่ทุกวัน - ไทยรัฐ
"อร่อย" - Google News
https://ift.tt/2xSiqxg
https://ift.tt/2yDhXQa

Bagikan Berita Ini

0 Response to "แม่บ้านชวนชิม "ข้าวหลามลืมผัว" อร่อยริมทางที่วังทอง สดใหม่ทุกวัน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.