Search This Blog

ข้าวหลามลืมผัว "อร่อย- อิ่มท้อง" - เอ็มเอสเอ็น

nulisblogajaa.blogspot.com
พิษณุโลก -ชาวบ้านวังกะบาก ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก ยึดอาชีพเผาข้าวหลามขายนักท่องเที่ยว ริมถนนสายพิษณุโลก-หล่มสัก มานานร่วม 10 กว่าปี ใครขับรถผ่านไปมา ต้องสะดุดตากับเอกลักษณ์ร่มแดง ป้ายแดง และป้ายเชิญชวนตัวใหญ่ ข้าวหลามลืมผัว ช่วงเทศกาลวันหยุดยาวขายดิบขายดีหมดทุกวันผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการท่องเที่ยวรูท 12 ถนนพิษณุโลก-หล่มสัก อ.วังทอง จ.พิษณุโลก คึกคักไปด้วยยานพาหนะที่สัญจรผ่าน ช่วงวันหยุดยาวนักท่องเที่ยวมีเป้าหมายเดินทางไปเที่ยวชมธรรมชาติทั้งจ.พิษณุโลก เต็มไปด้วยน้ำตกสวยงาม และสถานที่ท่องเที่ยวจ.เพชรบูรณธ์ ในแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังทั้งภูทับเบิกและเขาค้อ และถ้าเดินทางโดยรถยนต์จากจ.พิษณุโลกมุ่งสู่ อ.วังทอง เมื่อขึ้นเขาวังนกแอ่น ผ่านค่ายสฤษดิ์เสนาอุปถัมถ์ บริเวณบ้านวังกะบาก ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง ห่างจากตัวเมืองพิษณุโลกประมาณ 35 กิโลเมตร

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจะสะดุดตาการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยว จะเห็นร่มแดงกางอยู่ไกล ๆ ริมสองฝั่งถนนในช่วงระยะทาง 2 กิโลเมตร ทั้งขาเข้าและขาออก พร้อมกับป้ายสีแดงตัวใหญ่ ๆ เขียนว่า "ข้าวหลามลืมผัว" ที่มีหลากหลายเจ้าของ อาทิ ข้าวหลามลืมผัวเจ๊หวี ข้าวหลามลืมผัวดรีม' ดรีมที่ล้วนแต่เป็นชื่อของแม่ค้าที่ยึดอาชีพเผาข้าวหลามขายนักท่องเที่ยวมานานร่วม 10 กว่าปีแล้ว

นางสาวสุพรรณี พรมมา อายุ 22 ปี ชาวบ้านวังกะบาก ม.19 ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง จ.พิษณุโลก เจ้าของร้าน

ข้าวหลามลืมผัวดรีม'ดรีม เปิดเผยว่า ตนเป็นแม่ค้ารายใหม่ เพิ่งมาทำอาชีพขายข้าวหลามลืมผัวเมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา โดยมาตั้งอยู่ร้านแรก ริมถนนพิษณุโลก-หล่มสัก ถ้ามาจากตัวเมืองพิษณุโลกมุ่งหน้าสู่เพชรบูรณ์ ก่อนถึงน้ำตกสกุโณฑยาน หรือน้ำตกวังนกแอ่น จะเจอร้านตนเป็นร้านแรก ข้าวหลามลืมผัว ดรีม ดรีม

สำหรับเหตุผลที่มาขายเพราะเห็นช้าวบ้านในหมู่บ้านทำขายมา 10 กว่าปีแล้ว และต่างก็ขายได้ ยึดเป็นอาชีพได้ เมื่อก่อนเคยทำงานโรงงาน วันนี้หันมายึดอาชีพทำข้าวหลามขาย และที่ต้องเขียนป้ายว่าข้าวหลามลืมผัว เพราะเขียนตามพี่ป้าน้าอา ที่เคยขายมาก่อน และล้วนก็ต่างเขียนป้ายร้านว่า ข้ามหลามลืมผัว ส่วนที่มาของคำว่าลืมผัวนั้น มาจากชื่อพันธุ์ข้าวเหนียวดำ ที่กินแล้วอร่อย จนได้ชื่อว่าเป็นข้าวเหนียวลืมผัว นักท่องเที่ยวจำนวนมาก เมื่อแวะซื้อต่างก็สอบถามว่าทำไมชื่อข้าวหลามลืมผัว ก็ต้องอธิบายว่ามาจากพันธุ์ข้าวเหนียวดำ

ส่วนการขายข้าวหลามของชาวบ้านวังกะบากนั้น จะทำอยู่สามชนิดหลัก ๆ คือ ข้าวเหนียวขาวไส้ถั่วดำ ข้าวเหนียวดำไส้ถั่วดำ และข้าวเหนียวขาว ข้าวเหนียวดำ หน้าสังขยา และขายจะมัดรวมกันเป็นมัดละ 2 กระบอก และมัดละ 3 กระบอก ราคาขายมัดละ 50 บาท และ 100 บาท ตามขนาดของกระบอกไม้ไผ่ที่บรรจุ

นางสาวสุพรรณี กล่าวว่า ข้าวหลามของชาวบ้านวังกะบาก จะทำสดใหม่วันต่อวัน จะไม่มีการนำของค้างคืนมาขายให้ลูกค้าต่อ ช่วงเทศกาลท่องเที่ยวันหยุดยาวจะขายหมด ส่วนวันธรรมดายอดขายจะอืด ๆ ถ้าขายไม่หมด ก็จะนำข้าวหลาม ใส่รถจักรยานออกตระเวนเร่ขายให้ชาวบ้านในราคาลดราคาเป็นพิเศษ

ขณะที่ร้านเจ๊หวี หนึ่งในร้านแรก ๆ ที่เริ่มเผาข้าวหลามขายให้นักท่องเที่ยวริมถนนพิษณุโลก-หล่มสัก บอกว่า ชาวบ้านวังกะบาก ที่มาขายข้าวหลามส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำการเกษตร ทำสวนผลไม้ ค้าขาย และรับจ้างทั่วไป เมื่อเกือบ 20 ปีก่อน สมัยที่ยังเป็นถนนสองเลน เริ่มมีชาวบ้านเผาข้าวหลามขาย ปรากฏว่าขายได้ มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านแวะซื้อเป็นประจำ จากนั้น ชาวบ้านก็ได้เริ่มหันมาประกอบอาชีพเผาข้าวหลามขายตาม ๆ กัน ปัจจุบันมีประมาณ 20 ครอบครัวแล้ว

ข้าวหลามบ้านวังกะบาก จะทำวันต่อวัน เริ่มจากหลังจากเสร็จการขายในแต่ละวัน จะมานำข้าวเหนียวมาแช่น้ำทิ้งไว้ เตรียมกระบอกไม้ไผ้ไว้ในช่วงเย็น 03.00 น. นำข้าวมาคลุกเคล้ากับถั่วดำ กรอกข้าวใส่บอกข้าวหลาม พร้อมกับน้ำกะทิตามลงไป และตั้งไฟเผา ใช้เวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมง หลังจากเผาข้าวหลามที่บ้านเสร็จ ประมาณ 06.00 น.จะใส่รถเข็นนำมาตั้งในร้านริมถนน และปลอกเปลือกนอกข้าวหลามที่ร้าน รอคอยนักท่องเที่ยวนักเดินทางผ่านมาซื้อ ช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ วันหยุดยาวส่วนใหญ่จะขายหมด ส่วนวันธรรมดามีเหลือบ้าง ถ้ามีเหลือ ก็จะนำออกไปตระเวนขายให้ชาวบ้านในราคาถูก ส่วนการทำมากน้อยแค่ไหนนั้นแต่ละเจ้าทำไม่เท่ากัน บางรายใช้ข้าววันละ 4-5 ลิตร ส่วนร้านเจ๊หวี ช่วงวันหยุด ใช้ข้าวเหนียววันละ 7 ลิตร มีกำไรหลังการขายประมาณ 500-600 บาทต่อวัน

เจ๊หวี เผยต่อว่า ลูกค้ามีทั้งนักท่องเที่ยว และลูกค้าขาประจำที่เคยอุดหนุนกัน จำนวนมากก็จอดถามด้วยความสงสัย ว่าข้าวหลามลืมผัวเป็นอย่างไร ตอบลูกค้าไปว่า เป็นชื่อข้าวเหนียวดำ ที่มีความอร่อย และมีการตั้งชื่อพันธุ์ว่าข้าวลืมผัว หลายรายเคยซื้อแล้วก็ติดใจ แวะมาซื้อกลับไปที่บ้านอีก

Let's block ads! (Why?)



"อร่อย" - Google News
July 26, 2020 at 07:53AM
https://ift.tt/3jFQ9xr

ข้าวหลามลืมผัว "อร่อย- อิ่มท้อง" - เอ็มเอสเอ็น
"อร่อย" - Google News
https://ift.tt/2xSiqxg
https://ift.tt/2yDhXQa

Bagikan Berita Ini

0 Response to "ข้าวหลามลืมผัว "อร่อย- อิ่มท้อง" - เอ็มเอสเอ็น"

Post a Comment

Powered by Blogger.