Search This Blog

คลายล็อกเฟส 6 ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ไทยรัฐ

nulisblogajaa.blogspot.com

มากันครบวงประชุม ศบค.ชุดเล็ก มีทั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.มหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รอง ผบ.ทบ. พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขา สมช. พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา และปลัดสาธารณสุข นพ.สุขุม กาญจนพิมาย วาระที่น่าสนใจคือการคลายล็อกเฟส 6 การอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย การจัดงานแสดงสินค้า เปิดให้กองถ่ายภาพยนตร์ทั้งในและต่างประเทศเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ได้ตามเดิม รวมทั้งการอนุญาตให้นักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่มีพันธกรณีการท่องเที่ยวระหว่างกัน ให้เข้ามาเที่ยวประเทศไทยได้

เฟส 6 ถือเป็นการคลายล็อกในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อเพราะแค่พบ ทหารอียิปต์ติดเชื้อที่ จ.ระยอง แม้ต่อมาจะไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม แต่ความหวาดระแวง เป็นจุดอ่อนที่สุดในสภาวะที่เปราะบาง ธุรกิจ โรงเรียน สถานที่ต่างๆที่มีการยืนยันว่า ทหารอียิปต์กลุ่มนี้ เดินทางไปสัมผัส ต้องปิดกิจการไป 14 วัน คนที่เคยเดินทางไปสถานที่ดังกล่าวก็ต้องถูกกักตัวเฝ้าระวัง คนจังหวัดอื่นที่เดินทางไประยองช่วงนั้นพอดีก็ต้องถูกกักตัว คนที่จองโรงแรมที่พัก จะมาเที่ยวระยองก็งดเดินทาง เดือดร้อนเป็นไฟลามทุ่ง เพราะแค่จุดเริ่มต้นมี ทหารอียิปต์ 1 คน ตรวจพบว่าติดเชื้อ โควิด-19 และตรวจพบหลังจากที่เดินทางออกจากประเทศไทยไปแล้ว

ในที่สุดกลายเป็นประเด็นดราม่า รัฐบาลไม่มีมาตรฐานในการตรวจสอบโรค วีไอพี ไม่ต้องมีการตรวจสอบได้รับการยกเว้น บรรดาทูต ทั้งหลายก็มีเอกสิทธิ์พิเศษ เข้าออกประเทศไทยได้อย่างอิสรเสรี ทีคนไทยเจ้าของประเทศเองแท้ๆยังถูกกักตัวในสถานที่ที่รัฐกำหนดถึง 14 วัน ผลงานที่เคยเข้าตากรรมการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้รับการยกย่องว่าเป็นประเทศที่รับมือกับไวรัสโควิด-19 ได้ดีที่สุด มาแตกดังโพละ ตอนจบ

ทีนี้การจะไปเยียวยา จ.ระยองจังหวัดเดียว จัดให้มีการแข่งฟุตบอล จัดให้มีวิ่งมาราธอน จัดคอนเสิร์ต ปั่นจักรยานชายหาด หลังจาก ที่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว คงจะช่วยเยียวยาอะไรไม่ได้มากนัก เป็นการแก้ผ้าเอาหน้ารอดมากกว่า

ก็พอดีกับ รัฐบาลจะจัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ เปิดลงทะเบียนวันแรกมีคนแห่ไปลงทะเบียนไว้เป็นล้าน ตอนนี้ก็คงจะ 3-4 ล้านคนเข้าไปแล้ว อยู่บ้านกันนานๆอาจจะรู้สึกเบื่อหน้ากันเอง คนก็เลยทะลักไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆกันแน่นขนัด จะมีโรงแรมฉวยโอกาสโก่งราคาเอาบ้างก็ให้ถือว่าช่วยกันไป อย่าไปเอารัดเอาเปรียบกันจนเกินพอดี

ปัญหาที่จะตามมาก็คือ มาตรการด้านสาธารณสุข พร้อมที่จะรับมือกับการที่คนจำนวนมากไปอยู่รวมกันหรือยัง เอาแค่คลายล็อกพอหอมปากหอมคอ ที่ผ่านมาคนไทยเริ่มจะทำตัวเป็นปกติกันจนลืมสวมหน้ากากอนามัย ไม่ยอมเว้นระยะห่างทางสังคม ถ้าเปิดกันแบบเต็มร้อยโอกาสที่จะกลับมาระบาดรอบสองไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ยิ่งถ้าปล่อยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาด้วยแล้วอัตราเสี่ยงสูงเมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วโลกทุบสถิติเป็นวันละกว่า 2.6 แสนคน

ส่วน พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังต่อยาวเอาไว้รับมือม็อบจริงมะ.

อ่านเพิ่มเติม...

Let's block ads! (Why?)



"พอดี" - Google News
July 24, 2020 at 05:02AM
https://ift.tt/2P3MvQ1

คลายล็อกเฟส 6 ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ไทยรัฐ
"พอดี" - Google News
https://ift.tt/3clvwTi
https://ift.tt/2yDhXQa

Bagikan Berita Ini

0 Response to "คลายล็อกเฟส 6 ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.